Cô giáo như mẹ hiền

Địa chỉ: Phù Cừ
Điện thoại: 0383289024
A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

ĐỀ TÀI “MỘT SỐ BIỆN PHÁP CHỈ ĐẠO TỔ CHỨC CÁC HOẠT ĐỘNG THEO PHƯƠNG PHÁP GIÁO DỤC TRẺ LÀM TRUNG TÂM Ở ĐỘ TUỔI MẪU GIÁO TRONG TRƯỜNG MẦM NON”

SÁNG KIẾN

ĐỀ TÀI “MỘT SỐ BIỆN PHÁP CHỈ ĐẠO TỔ CHỨC CÁC HOẠT ĐỘNG THEO PHƯƠNG PHÁP GIÁO DỤC TRẺ LÀM TRUNG TÂM Ở ĐỘ TUỔI MẪU GIÁO TRONG TRƯỜNG MẦM NON”

 

A. PHẦN MỞ ĐẦU

I, Đặt vấn đề.

1. Lý do chọn đề tài

Thế kỷ 21 là thế kỷ của trí tuệ, là thế kỷ của nền kinh tế trí thức. Đất nước Việt Nam tiến tới năm 2020 với sự thay đổi của nền kinh tế, xã hội và công nghệ cùng với nó là hình ảnh người công dân Việt Nam mới với trình độ học vấn cao, năng động, sáng tạo, có khả năng xử lý thông tin cao, có khả năng tự lựa chọn và giải quyết các vấn đề đặt ra trong cuộc sống, thích ứng với sự biến đổi không ngừng của xã hội. Trách nhiệm này đặt trên vai ngành Giáo dục đòi hỏi ngành phải có những nội dung chương trình phù hợp, đổi mới phương pháp dạy và học một cách tích cực. Giáo dục không chỉ hoàn thành việc đào tạo những con người thích ứng với xã hội mà còn đào tạo ra những con người đủ phẩm chất và trí tuệ để đón đầu sự phát triển của xã hội.

Nhà tâm lý học người Nga Ma Ca Ren Cô đã nói: “Những cái không có được ở trẻ em trước 5 tuổi thì sau này rất khó hình thành và nhân cách đã sai lệch từ nhỏ thì sau này khó cải tạo”.

Trong những năm gần đây, Bộ giáo dục và đào tạo luôn chú trọng việc nâng

cao chất lượng giáo dục toàn diện nói chung, chất lượng chăm sóc, giáo dục trẻ nói riêng.  Đây là một trong những vấn đề quan tâm hàng đầu. Để trẻ Mầm non phát triển một cách toàn diện cả về thể, mỹ, trí, đức. Việc chăm sóc giáo dục trẻ như thế nào đó mới chính là suy nghĩ của người cán bộ quản lý nói chung và cá nhân giáo viên nói riêng.

Là một cán bộ quản lý được phân công phụ trách chuyên môn của trường,

Tôi nhận thấy tính cấp bách và tầm quan trọng của vấn đề nâng cao chất lượng giáo dục lấy trẻ làm trung tâm trong trường mầm non là vô cùng cần thiết. Trong quá trình công tác cá nhân tôi với tư cách là một cán bộ quản lý được phòng GD và sở GD chưng dụng làm cộng tác viên thanh tra bản thân đã cố gắng tìm tòi, nghiên cứu, học các khóa bồi dưỡng, học hỏi bạn bè đồng nghiệp để nâng cao kiến thức và phương pháp quản lý, nhất là công tác bồi dưỡng đội ngũ giáo viên, đồng thời mạnh dạn nghiên cứu và chọn đề tài Một số biện pháp chỉ đạo tổ chức các hoạt động theo phương pháp giáo dục trẻ làm trung tâm ở độ tuổi mẫu giáo trong trường mầm non”. Ở đơn vị nơi tôi công tác với hy vọng sẽ có những biện pháp tốt nhằm nâng cao chất lượng giáo dục mầm non của xã nhà.

2. Ý nghĩa của giải pháp mới.

Từ những việc làm hàng ngày của giáo viên trong công tác chăm sóc giáo dục, khi thực hiện chương trình giáo dục Mầm non mới. Trình độ chuyên môn nghiệp vụ của giáo viên ngày càng nâng cao. Lập kế hoạch giáo dục, lựa chọn mục tiêu, nội dung, phù hợp với điều kiện thực tế ở địa phương, phù hợp với trẻ ở các lớp học, với chủ đề, chủ điểm. Không những thế giáo viên còn chủ động sáng tạo lựa chọn nguyên vật liệu phù hợp để làm đồ dùng đồ chơi phục vụ cho dạy và học. Từ những giải pháp mới giúp giáo viên có những kỹ năng sư phạm linh hoạt sáng tạo vận dụng vào phương pháp dạy học tích cực lấy trẻ làm trung tâm. Hình thức tố chức dạy trẻ các hoạt động hàng ngày của giáo viên chủ yếu là hoạt động theo nhóm, theo tập thể, cá nhân một cách hợp lý và khoa học. Từ đó trẻ hình thành và trải nghiệm, khám phá cái hay, cái đẹp, cái thiện, cái ác...trong cuộc sống hàng ngày. Hình thức tổ chức trên đã dần dần nâng cao chất lượng chăm sóc giáo dục Mầm non ngày một đi lên.

3. Điểm mới và phạm vi áp dụng của đề tài.

Trên thực tế có nhiều đồng nghiệp đã viết đề tài này. Tuy nhiên mỗi đề tài đề cập đến những khía cạnh khác nhau của việc giáo dục lấy trẻ làm trung tâm phù hợp với tình hình thực tế ở từng đơn vị. Bên cạnh đó, qua việc vận dụng đề tài này vào thực tiễn rất nhiều giáo viên tỏ ra đam mê, yêu thích. Đặc biệt đối với trẻ có sự chuyển biến thật sự về mọi mặt đức trí thể mỹ. Trẻ tự tin, mạnh dạn, chủ động trong mọi hoạt động.

Năm học 2018- 2019, cấp học mầm non đang tiếp tục thực hiện chuyên đề về xây dựng trường mầm non lấy trẻ làm trung tâm để không ngừng nâng cao chất lượng giáo dục lấy trẻ làm trung tâm trong trường mầm non trên toàn huyện.

Để đạt được hiệu quả cao trong công tác chỉ đạo nâng cao chất lượng giáo dục lấy trẻ làm trung tâm trong trường mầm non.

Điểm mới của đề tài: Tôi đã sử dụng một số biện pháp mới có tính khả thi cao, phù hợp với tình hình của nhà trường, tác động và có hiệu quả rất lớn về giáo dục lấy trẻ làm trung tâm ở độ tuổi mẫu giáo trong toàn trường. Các biện pháp như: Xây dựng và thực hiện kế hoạch chương trình kịp thời theo những đổi mới của chương trình về phát triển vận động và hoạt động lấy trẻ làm trung tâm; Giáo dục lấy trẻ làm trung tâm trong xây dựng và sử dụng môi trường giáo dục; Giáo dục lấy trẻ làm trung tâm trong tổ chức hoạt động, hoạt động vui chơi cho trẻ; Giáo dục lấy trẻ làm trung tâm trong hợp tác với cha mẹ chăm sóc giáo dục trẻ.

Phạm vi áp dụng của đề tài;

Với đề tài này, tôi đã áp dụng tại trường Mầm non Minh Tân nơi tôi công tác nhằm nâng cao chất lượng giáo dục lấy trẻ làm trung tâm trong trường mầm non năm học 2018- 2019. Đề tài này có thể áp dụng rộng rãi, có hiệu quả đối với các trường mầm non trên địa bàn huyện, tỉnh nói riêng và có thể áp dụng rộng rãi trên toàn quốc.

Nội dung đề tài được viết trên tinh thần tổng hợp những kinh nghiệm của bản thân, chủ yếu là những giải pháp trong công tác chỉ đạo nâng cao chất lượng giáo dục trẻ làm trung tâm ở độ tuổi mẫu giáo trong trường mầm non bảo đảm tất cả trẻ mẫu giáo đều được tạo cơ hội học tập qua chơi bằng các hình thức khác nhau phù hợp với nhu cầu hứng thú và khả năng của bản thân trẻ. Cán bộ quản lý giáo viên mầm non được nâng cao nhận thức  và năng lực về quản lý, tổ chức chăm sóc và  giáo dục trẻ. Huy động sự tham gia của nhà trường, gia đình và xã hội, tạo sự thống nhất cùng quan tâm xây dựng trường mầm non lấy trẻ làm trung tâm.

Đối tượng nghiên cứu là giáo viên và trẻ em của trường Mầm non Minh Tân-

Huyện Phù Cừ - Hưng Yên.

Phạm vi nghiên cứu Một số biện pháp chỉ đạo tổ chức các hoạt động theo phương pháp giáo dục trẻ làm trung tâm ở độ tuổi mẫu giáo trong trường mầm non”.

II. Phương pháp tiến hành:

2.1. Cơ sở lý luận.

Chương trình giáo dục Mầm non mang tính chất chương trình khung, do bộ giáo dục và đào tạo biên soạn. Nội dung chương trinh bao gồm những nội dung cốt lõi, nhưng chủ yếu là phù hợp với từng độ tuổi. Chương trình có độ mở, cho phép giáo viên linh hoạt sáng tạo khi lựa chọn thực hiện các nội dung giáo dục kết hợp các hoạt động của từng bộ môn. Khi thực hiện chương trình vào các hoạt động mang tính đồng tâm, tích hợp các môn học, diễn ra một cách tổng hợp, lô gic.

Để tìm ra và xây dựng các hoạt động cho phong phú đa dạng có sự liên kết với nhau giáo viên còn gặp rất nhiều khó khăn trong việc hình thành ý tưởng dạy học tích cực đặc biệt, là ý tưởng từ các cháu nhỏ. Các cháu thường tiếp thu không đồng đều cho nên trong cùng một hoạt động, giáo viên phải mất nhiều thời gian để tìm cách phối kết hợp khác nhau phù hợp với khả năng nhận thức của trẻ với điều kiện thực tế ở địa phương. Hình thức tổ chức các hoạt động giáo dục và phương pháp thực hiện giáo dục đánh giá sự phát triển của trẻ được coi như là một yếu tố quan trọng trong chương trình.

Kết quả mong đợi là một trong những khâu quan trọng trong chương trình, giúp giáo viên định hướng việc tổ chức hướng dẫn trẻ có hiệu quả thông qua các hoạt động giáo dục. ở các lĩnh vực phát triển. Nhằm tác động tới trẻ để trẻ chuẩn bị tâm thế bước vào các lớp học ở các giai đoạn tiếp theo.

Xong xong với kết quả mong đợi đó là mục tiêu của chương trình, nhà làm chương trình đã xây dựng ở cuối của từng độ tuổi theo các lĩnh vực phát triển, giúp trẻ phát triển một cách toàn diện cả về thể, mỹ, trí, đức và tình cảm xã hội. Hình thành ở trẻ các chức năng tâm lý, kỹ năng sống, ngôn ngữ rõ ràng mạnh lạc, có tác phong nhanh nhẹn, hòa đồng với bạn bè với cô giáo, Trẻ định hướng được ý tưởng việc làm của mình dựa theo từng độ tuổi, Tất cả các điều đó rất cần thiết cho tương lai sau này của trẻ.

Trong những năm qua, Bộ giáo dục và Đào tạo đã có rất nhiều văn bản hướng dẫn đưa hình thức giáo dục lấy trẻ làm trung tâm vào thực hiện ở các trường mầm non. Bám sát các văn bản chỉ đạo của Bộ, Sở Giáo dục và Đào tạo Hưng Yên, Phòng Giáo dục và Đào tạo Phù Cừ đã có kế hoạch triển khai thực hiện phong trào thi đua trong các trường học nói chung và trường mầm non nói riêng. Một trong những nội dung của phong trào là" Xây dựng trường mầm non lấy trẻ làm trung tâm"

Thực hiện sự chỉ đạo của Phòng Giáo dục và Đào tạo Phù Cừ, nhà trường tiếp tục thực hiện chương trình giáo dục mầm non theo hướng lấy trẻ làm trung tâm vào quá trình chăm sóc giáo dục trẻ, tổ chức nhiều đợt tập huấn bồi dưỡng chuyên môn cho giáo viên và tổ chức các hoạt động thao giảng dự giờ giáo viên, từ đó giúp cho giáo viên tự rút ra được ưu điểm của phương pháp dạy học lấy trẻ làm trung tâm và tổ chức tốt các hoạt động giáo dục cho trẻ. Đồng thời thu hút sự hứng thú tham gia tích cực của trẻ trong nhà trường. Đối với phương pháp giáo dục trong chương trình giáo dục Mầm non, là hình thức tổ chức có cấu trúc cơ bản, dựa vào cấu trúc đó giáo viên sử dụng tổ chức các hoạt động có bài bản nhưng đa dạng phong phú, linh hoạt sáng tạo, đáp ứng các nhu cầu, sự hứng thú tích cực hoạt động của trẻ. Tạo cho trẻ có cơ hội trải nghiệm, khám phá qua các vận động trên cơ thể, các giác quan dưới nhiều hình thức. Đặc biệt chú trọng đến hoạt động chủ đạo lấy trẻ làm trung tâm với phương pháp gợi mở trẻ khám phá và tự nói lên được những gì trẻ nghe thấy, nhìn thấy, sờ thấy và trẻ tự làm những việc trẻ thích ở trước mắt trẻ nhưng phải có sự định hướng của cô giáo. Coi trọng quá trình thực hiện hơn là kết quả hoạt động, trẻ học một cách tích cực qua tìm hiểu, trải nghiệm, khám phá thông qua sự hợp tác giữa trẻ với cô giáo (người lớn), giữa trẻ với trẻ, Từ đó tạo môi trường kích thích trẻ hoạt động tích cực, sáng tạo và phát triển phù hợp với từng cá nhân trẻ. Không những thế giáo viên còn tận dụng các điều kiện, vật liệu sẵn có ở địa phương. Như sử dụng các nguyên vật liệu sẵn có trong thiên nhiên, vật liệu tái sử dụng, phế liệu bỏ để làm đồ dùng đồ chơi.

Khi thực hiện chương trình chúng ta cũng phải coi trọng việc đánh giá sự phát triển của trẻ. Trên cơ sở đó giúp giáo viên điều chỉnh kế hoạch giáo dục, tổ chức các hoạt động tiếp theo nhưng mục tiêu, nôị dung, phương pháp phải phù hợp với độ tuổi với lớp học thông qua các hoạt động hàng ngày.

2. Cơ sở thực tiễn.

* Thuận lợi.

Đội ngũ có ý thức trách nhiệm cao trong công việc, nhiệt tình tâm huyết với nghề. 100% giáo viên có trình độ đạt chuẩn.

Tập thể cán bộ giáo viên, nhân viên trong trường đoàn kết cùng quyết tâm phấn đấu xây dựng, giữ vững trường tiên tiến xuất sắc và trường mầm non đạt chuẩn Quốc gia. Đội ngũ cán bộ giáo viên tâm huyết với nghề, luôn yêu nghề, mến trẻ, có tinh thần trách nhiệm cao, luôn hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao. Các đồng chí trong ban Giám hiệu nhà trường tận tụy với công việc, tâm huyết với nghề, năng động, sáng tạo trong công tác quản lý, trình độ chuyên môn nghiệp vụ vững vàng.

Nhà trường luôn chăm lo điều kiện làm việc cũng như đời sống tinh thần cho đội ngũ: Tăng cường cơ sở vật chất hàng năm, bổ sung thay thế các trang thiết bị đồ dùng dạy học.

Nhà trường luôn nhận được sự chỉ đạo sát sao về chuyên môn của Phòng Giáo dục- Đào tạo, được sự quan tâm của lãnh đạo địa phương, tạo điều kiện giúp đỡ, động viên về tinh thần vật chất...để nhà trường hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ của ngành.

Đa số các lớp thoáng mát đảm bảo cho trẻ vui chơi và học tập. Các cháu đến trường được học theo chương trình đúng độ tuổi.

Các bậc phụ huynh có trình độ nhận thức cao, có sự phối hợp chặt chẽ với nhà trường trong việc thống nhất các biện pháp chăm sóc giáo dục trẻ, tích cực ủng hộ nhà trường về tinh thần và cơ sở vật chất.

*  Khó khăn.

Giáo viên còn hạn chế về tính linh hoạt, sáng tạo trong việc áp dụng giáo dục lấy trẻ làm trung tâm, tay nghề của giáo viên không đồng đều. Năng lực sư phạm và trình độ tay nghề chưa tương xứng với bằng cấp đào tạo. Giáo viên chưa nhận thức đầy đủ về phương pháp tổ chức các hoạt động theo phương pháp giáo dục lấy trẻ làm trung tâm.

Phương pháp của giáo viên mới dừng lại ở đổi mới hình thức tổ chức các hoạt động chưa tích hợp nội dung và phương pháp giáo dục thông qua các hoạt động, nội dung nặng về kiến thức theo môn học và thiếu thực tế.

Trẻ đông, một số phòng hoạt động chức năng còn thiếu (phòng giáo dục thể chất, âm nhạc, tạo hình…) sân bãi chật hẹp nên việc tổ chức các chuyên đề phát triển vận động cho trẻ còn hạn chế.

Đứng trước những khó khăn và thuận lợi như trên, đối chiếu với yêu cầu của cấp học trong giai đoạn hiện nay. Là cán bộ quản lý phụ trách chuyên môn tôi xác định trách nhiệm của mình trong việc nâng cao chất lượng giáo dục trong nhà trường cũng chính là động lực để giúp tôi suy nghĩ, trăn trở, nghiên cứu, tìm tòi thử nghiệm các biện pháp chỉ đạo nhằm nâng cao chất lượng tổ chức các hoạt động theo phương pháp giáo dục trẻ làm trung tâm trong trường mầm non góp phần nâng cao chất lượng chăm sóc- giáo dục trẻ xứng đáng là địa chỉ tin cậy của các bậc phụ huynh trong và ngoài địa bàn. Tôi đã suy nghĩ và đề ra một số biện pháp sau:

3. Các biện pháp và thời gian tạo ra giải pháp

* Các biện pháp.

- Tăng cường công tác chỉ đạo giáo viên làm tốt công tác xã hội hóa giáo dục.

- Chỉ đạo giáo viên xây dựng và thực hiện kế hoạch chương trình.

- Tăng cường bồi dưỡng chuyên môn cho đội ngũ giáo viên

- Đầu tư chỉ đạo cho giáo viên xây dựng lớp điểm theo hướng giáo dục lấy trẻ làm trung tâm.

- Tăng cường công tác kiểm tra đánh giá.

- Tham mưu mua sắm cơ sở vật chất trang thiết bị.

- Tuyên truyền và phối hợp với các bậc cha mẹ trẻ.

* Thời gian tạo ra giải pháp.

Thời gian tôi nghiên cứu đề tài sáng kiến kinh nghiệm bắt đầu từ tháng 7 năm 2018 đến tháng 2 năm 2019.

B – PHẦN NỘI DUNG

1. MỤC TIÊU:

Mục tiêu của sáng kiến là “Chỉ đạo tổ chức các hoạt động theo phương pháp giáo dục trẻ làm trung tâm ở độ tuổi mẫu giáo trong trường mầm non” nhằm nâng cao chất lượng chăm sóc giáo dục trong trường Mầm non. Điều đầu tiên là giúp giáo viên hiểu được tầm quan trọng của việc đổi mới chương trình giáo dục Mầm non, cũng như cách xây dựng kế hoạch giáo dục một cách chủ động và sáng tạo. Khi giáo viên tổ chức các hoạt động cho trẻ, giáo viên tự lựa chọn các hình thức tổ chức theo sự hiểu biết của trẻ ở lớp mình sao cho phù hợp, dù cá nhân, nhóm hay tập thể. Để trẻ có thể trải nghiệm, khám phá, tự phát hiện ra cái hay, cái đẹp, phát huy được tính tích cực của trẻ, vì trẻ là trung tâm trong quá trình giáo viên tổ chức các hoạt động theo phương pháp giáo dục trẻ làm trung tâm.

2. Mô tả giải pháp của đề tài

Để có những biện pháp chỉ đạo tổ chức các hoạt động theo phương pháp giáo dục trẻ làm trung tâm ở độ tuổi mẫu giáo trong trường mầm non

Qua kết quả kiểm tra đánh giá, khảo sát giáo viên về chuyên môn đầu năm học. Ban giám hiệu nhà trường đã tổng hợp đánh giá xếp loại về chuyên môn cụ thể như sau:

Khối lớp

3 Tuổi

4 Tuổi

5 Tuổi

Tổng tỉ lệ % toàn trường

Tổng số GV

4 GV

4 GV

3 GV

11

Xếp loại chuyên môn đầu năm học

Tốt

1

1

1

3 = 27,2%

Khá

1

1

2

4 = 36,4%

Trung bình

2

2

0

4 = 36,4%

Yếu

0

0

0

0

Kết quả khảo sát cho thấy số giáo viên có năng lực chuyên môn khá, tốt còn thấp.

Kết quả khảo sát chất lượng trên trẻ.

Xếp loại chất lượng giáo dục đầu năm học

Tổng số trẻ

Tốt

Khá

TB

Yếu

280

23 = 8,2%

100 = 35,7%

132 = 35,7%

25= 8,9%

Qua bảng thống kê trên ta thấy tỉ lệ trẻ trung bình và yếu chiếm nhiều, qua đó ta thấy chất lượng giáo dục còn chưa đảm bảo.

2.1) Một số điểm mới của vấn đề nghiên cứu.

Tính mới, tính sáng tạo:

Phát huy được vai trò, trách nhiệm, năng lực chuyên môn của giáo viên.

Giáo viên có năng lực chuyên môn giỏi, giáo viên cốt cán luôn gương mẫu đi đầu trong các phong trào của nhà trường, thực hiện tốt các nhiệm vụ được giao

Bồi dưỡng chuyên môn cho đội ngũ giáo viên bằng nhiều hình thức như chuyên đề kiến tập dự giờ, kiểm tra đột xuất, bồi dưỡng thường xuyên.

Nâng cao chất lượng giáo dục

2.2) Các biện pháp thực hiện.

* Biện pháp 1: Chỉ đạo giáo viên thực hiện tốt công tác xã hội hóa giáo dục.

Để nâng cao chất lượng chăm sóc giáo dục mầm non mới, điều đầu tiên tôi nghĩ để là chỉ đạo giáo viên làm tốt công tác xã hội hóa giáo dục, xã hội và phụ huynh có quan tâm đến nghành học tốt bao nhiêu thì công tác chăm sóc giáo dục trẻ mới nâng cao bấy nhiêu. Chính vì lẽ đó vào đầu năm học chúng tôi đã chỉ đạo giáo viên ở các lớp mẫu giáo họp phụ huynh làm công tác tuyên truyền về ngành học, phối hợp với cha mẹ trẻ kiểm tra rà soát lại toàn bộ hệ thống điện, nước của các nhóm, lớp và các đồ dùng phục vụ ăn, ngủ, vệ sinh, vui chơi học tập của trẻ để lên danh mục đăng ký và báo cáo kịp thời cho Ban Giám hiệu nhà trường.

Không những thế giáo viên còn phối kết hợp với các ban ngành đoàn thể trong lớp mình,Với phương châm làm công tác tuyên truyền đến các cơ sở doanh nghiệp, cá nhân, phụ huynh có lòng hảo tâm để ủng hộ về cơ sở vật chất, tiền mặt để mua sắm trang thiết bị phục vụ cho dạy và học. Ngoài ra còn phát động mỗi phụ huynh tham gia ủng hộ một chậu hoa, cây cảnh và giúp giáo viên cải tạo môi trường của lớp.

Mời phụ huynh tham gia vào việc ký cam kết mua bán thực phẩm và trực tiếp kiểm tra việc giao nhận thực phẩm thông qua việc gửi con ở đầu giờ sáng, có thể mời cha mẹ trẻ ở các đối tượng khác nhau cùng tham gia kiểm tra (không mời cố định cha mẹ trẻ)

Trong các ngày hội, ngày lễ ngoài việc tuyên truyền để huy động ủng hộ về

vật chất cho các cháu, nhà trường còn mời phụ huynh trực tiếp tham gia trang trí cờ hoa, gom các hộp bìa bánh kẹo các non coca, sữa để giáo viên làm hoa, làm đồ chơi bằng các vật liệu phế thải, làm bánh, làm các món ăn...

* Biện pháp 2: Chỉ đạo giáo viên xây dựng và thực hiện kế hoạch chương trình

Ngay từ đầu năm học, bản thân tôi đã chủ động xây dựng kế hoạch chương trình giáo dục. Dựa vào đặc điểm, nội dung và kết quả mong đợi của từng độ tuổi để xây dựng kế hoạch đầy đủ 5 lĩnh vực phù hợp với yêu cầu đề ra. Ngoài việc xây dựng các nội dung theo quy định, khác với những năm học trước chúng tôi đã mạnh dạn đưa những nội dung mới vào các hoạt động. Trong đợt bồi dưỡng chuyên môn đầu năm học bản thân tôi đã hướng dẫn và tổ chức cho giáo viên thảo luận về kế hoạch chung của nhà trường (có thể điều chỉnh một số nội dung, đề tài cho phù hợp với chủ đề...) Sau đó để giáo viên cụ thể hóa kế của nhà trường phù hợp với tình hình thực tế của lớp, lựa chọn đề tài, bài thơ, câu chuyện, bài hát, bản nhạc…đưa vào kế hoạch cho phù hợp. Kế hoạch thực hiện chương trình của các lớp được chúng tôi kiểm tra, phê duyệt kỹ càng.

Đối với nội dung xây dựng các hoạt động theo phương pháp giáo dục trẻ làm trung tâm ở độ tuổi mẫu giáo, tôi đã tham mưu hiệu trưởng trong việc xây dựng kế hoạch năm, tháng, tuần cụ thể, rõ ràng. Tôi đặc biệt chú ý xây dựng kế hoạch sát với thực tiễn đang diễn ra trong cac lớp, để nhìn thấy sự tiến bộ hay không tiến bộ của trẻ để có biện pháp giáo dục có hiệu quả. Giáo viên tập trung hơn vào đứa trẻ. Kế hoạch càng ngắn hạn giáo viên quan tâm đến đứa trẻ nhiều hơn. Giáo viên dễ dàng thực hiện những gì họ muốn dạy trẻ hơn.

Mục tiêu xác định rõ ràng, cụ thể hơn giúp giáo viên thuận lợi hơn trong việc đặt được mục tiêu đặt ra.

Kế hoạch được xây dựng dựa vào khả năng, nhu cầu học tập, kinh nghiệm sống của trẻ để xác định mục tiêu, nội dung cụ thể. Khi tổ chức các hoạt động, tôi chú ý nhấn mạnh cho giáo viên nhận ra điểm mấu chốt của việc lấy trẻ làm trung tâm có nghĩa là tổ chức hoạt động đặt trẻ vào trung tâm quá trình giáo dục, tạo mọi cơ hội cho trẻ được tham gia vào các hoạt động.

Khi lựa chọn nội dung, phương pháp dạy học lấy trẻ làm trung tâm tôi chú ý giúp giáo viên hiểu được đổi mới phương pháp dạy học lấy trẻ làm trung tâm không có nghĩa là loại bỏ hoàn toàn phương pháp cũ. Về cơ bản vẫn phải tuân thủ các bước trong suốt tiến trình của tiết học, phải dựa trên phương pháp đặc trưng của các bộ môn. Đổi mới phương pháp là cách giáo viên tổ chức hoạt động giáo dục “Lấy trẻ làm trung tâm” dựa trên sự hiểu biết, hứng thú, nhu cầu của trẻ mà ta đưa ra phương pháp tổ chức, hoạt động phù hợp khả năng của trẻ. Hình thức tổ chức tiết học đa dạng phong phú tùy vào sự sáng tạo của mỗi giáo viên để tiết học trở lên nhẹ nhàng, không gò bó áp đặt trẻ theo đúng tính nhất định “ Học mà chơi, chơi mà học” theo đặc điểm tâm sinh lý của trẻ mầm non.

Nhìn chung giáo viên đã biết cách xây dựng kế hoạch năm, tháng, tuần, ngày phù hợp theo hình thức mới, tổ chức thực hiện phần nào có hiệu quả các hoạt động lấy trẻ làm trung tâm

* Biện pháp 3:  Tăng cường bồi dưỡng chuyên môn cho đội ngũ giáo viên

Bồi dưỡng chuyên môn theo kế hoạch định kỳ đầu năm, hang tháng là một việc không thể thiếu của cán bộ quản lý. Đây là một trong những hình thức góp phần không nhỏ trong việc nâng cao chất lượng đội ngũ rõ rệt. Giáo dục lấy trẻ làm trung tâm là mục tiêu hàng đầu để năng cao chất lượng chăm sóc giáo dục trẻ. Vì vậy công tác bồi dưỡng chuyên môn cho đội ngũ là việc đầu tiên tôi luôn trú trọng. Từ đầu năm học tôi bám vào kế hoạch của nhà trường để nên kế hoạch cụ thể cho từng tháng. Tổ chức bồi dưỡng dưới hình thức chỉ đạo giáo viên tự nghiên cứu kỹ các nội dung chương trình, sách hướng dẫn thực hiện chương trình, các tài liệu có liên quan đến giáo dục lấy trẻ làm trung tâm. Sau đó giáo viên tự rút ra những ưu điểm của phương pháp giáo dục lấy trẻ làm trung tâm. Tổ chức cho giáo viên thảo luận nêu được những vướng mắc trong quá trình nghiên cứu tài liệu và thực hiện chương trình. Thực hiện được việc bồi dưỡng và tự bồi dưỡng giúp giáo viên có thêm kiến thức, kỹ năng mới trong thực hiện giáo dục lấy trẻ làm trung tâm. Đồng thời qua đó cũng giúp Ban giám hiệu chúng tôi có những định hướng đúng để xây dựng kế hoạch bồi dưỡng chuyên môn trong suốt cả năm học thiết thực và hiệu quả hơn.

Tổ chức thao giảng cho giáo viên cũng là một biện pháp bồi dưỡng chuyên môn cho giáo viên có hiệu quả. Xuyên suốt rong quá trình năm học, tôi đã bám theo kế hoạch cụ thể từng tháng, tổ chức bồi dưỡng thông qua chuyên đề, kiến tập. Cho giáo viên trực tiếp xây dựng kế hoạch thực hiện các hoạt động giáo dục lấy trẻ làm trung tâm, thực hành các hoạt động đã xây dựng. Sau đó, tập trung cho giáo viên trao đổi, góp ý cụ thể, phân tích, đánh giá, rút kinh nghiệm cho từng hoạt động để giáo viên nắm vững hơn về nội dung, hình thức, phương pháp và cách thức tổ chức theo hướng giáo dục lấy trẻ làm trung tâm.

Các vấn đề trao đổi là sự chuẩn bị về đồ dùng, giáo cụ trực quan như thế nào, về nội dung kiến thức, về kỹ năng, thái độ ra sao phù hợp khả năng, nhu cầu, hứng thú, vốn kinh nghiệm của trẻ chưa, Phương pháp dạy học có phù hợp với khả năng của trẻ, có giúp trẻ đạt được mục tiêu đề ra hay không? Phương pháp và hình thức tổ chức có dưới dạng trò chơi hay không? Hoạt động có sự xen kẽ động tĩnh hay chưa, trình tự hoạt động có đi từ dễ đến khó hay chưa? Cách tổ chức lớp của giáo viên có phát huy được tính tích cực của trẻ không? Có quan tâm đến các trẻ cá biệt, nhút nhát không…từ đó rút ra những ưu, khuyết điểm và nguyên nhân cho bản thân giáo viên được dự giờ và các giáo viên khác cùng được tiếp thu học hỏi kinh nghiệm.

Dự giờ góp ý cũng là một trong những biện pháp góp phần bồi dưỡng chuyên môn cho giáo viên có hiệu quả. Một trong những yếu tố dự giờ có hiệu quả nhất là cần phải thay đổi cách dự giờ từ việc hướng tập trung vào giáo viên sang hướng tập trung vào trẻ. Một hoạt động có thành công hay không không phải chỉ quan sát đánh giá quá trình lên lớp tác phong của giáo viên mà lấy trẻ làm trung tâm, lấy kết quả trong quá trình hoạt động của trẻ làm thước đo năng lực của giáo viên.Vì vậy người dự cần chú ý chọn vị trí ngồi cho thích hợp để dễ dàng quan sát trẻ hoạt động. Từ đó có thể đánh giá hoạt động nào giáo viên tổ chức chưa thành công để góp ý, đánh giá bổ sung rút ra bài học cho quá trình tổ chức các hoạt động cho mỗi giáo viên, đồng thời người dự cũng rút được những điểm hay những kinh nghiệm từ người dạy.

Ngoài hình thức bồi dưỡng tập trung thong qua thảo luận, dự giờ thao giảng thì tôi cũng chú ý đến hình thức tự học qua tài liệu, qua mạng Intemet. Như chúng ta đã biết việc tự học tự bồi dưỡng là ý thức trách nhiệm, nghĩa vụ của mỗi giáo viên. Tuy nhiên là phó hiệu trưởng phụ trách chuyên môn trong trường mầm non tôi đã chú ý hơn trong việc quan tâm giúp đỡ, động viên khuyến khích quá trình học tập của từng giáo viên kịp thời. Cung cấp thêm một số tài liệu cho giáo viên tìm đọc. Xây dựng tủ sách nhà trường với nhiều đầu sách phong phú, đa dạng phục vụ cho dạy và học. Đặc biệt là những đầu sách phục vụ nâng cao chất lượng giáo dục lấy trẻ làm trung tâm. Trong quá trình giáo viên thực hiện, tôi đã chú ý kiểm tra đánh giá kịp thời từng chuyên đề theo tháng, nắm bắt được khả năng tiếp cận kiến thức và vận dụng thực tế của mỗi giáo viên. Tôi thấy hình thức bồi dưỡng chuyên môn nghiệp vụ hàng tháng rất có hiệu quả trong việc nâng cao năng lực cũng như khả năng vận dụng linh hoạt để tổ chức các hoạt động theo phương pháp giáo dục lấy trẻ làm trung tâm vào thực tế của mỗi giáo viên

 

(Một số hình ảnh cho giáo viên học tập chuyên đề)

* Biện pháp 4: Đầu tư chỉ đạo cho giáo viên xây dựng lớp điểm theo hướng giáo dục lấy trẻ làm trung tâm.

Việc chỉ đạo giáo dục lấy trẻ làm trung tâm thông qua hình thức xây dựng lớp điểm cũng là một trong những biện pháp hữu hiệu trong việc nâng cao chất lượng giáo dục lấy trẻ làm trung tâm. Thông qua hình thức lớp điểm, giáo viên trong trường được học tập, từ cách trang trí sắp xếp đồ dùng đồ chơi các góc, nề nếp các cháu, làm đồ dùng đồ chơi tự tạo, cách thiết kế hoạt động theo hứng giáo dục lấy trẻ làm trung tâm.

Ngay từ đầu năm học tôi đã xây dựng lớp điểm về các lĩnh vực khác nhau như lớp điểm về xây dựng môi trường học tập, lớp điểm về chuyên đề phát triển vận động, lớp điểm về các tiết dạy mẫu. Tôi chủ động tham mưu hiệu trưởng phân công giáo viên đứng lớp phù hợp. Chọn những giáo viên phải là những người có trình độ chuyên môn vững vàng, có năng lực chuyên môn giỏi, có uy tín với mọi người. Những lớp điểm là nơi đi đầu trong việc thực hiện nội dung mới để rút kinh nghiệm trước khi chỉ đạo đại trà. Thông qua các lớp điểm giáo viên được tham quan, trao đổi kinh nghiệm với đồng nghiệp, tai nghe, mắt thấy, học tập để áp dụng vào lớp của mình.

Đối với lớp điểm xây dựng môi trường học tập. Tôi chú ý chỉ đạo hai mảng rõ ràng (môi trường bên trong và môi trường bên ngoài lớp học). Cả hai môi trường này đều rất quan trọng đến việc dạy và học của cô và trẻ. Trẻ em sẽ tham gia vào các hoạt động và các loại trò chơi khác nhau tùy thuộc vào môi trường mà trẻ đang ở đó. Vì vậy trẻ cần có cơ hội để chơi và học ở môi trường bên trong và môi trường bên ngoài lớp học.

Đối với môi trường trong lớp học:

Trong lớp học không thể thiếu những góc chơi của trẻ, do đó để lớp học thêm lôi cuốn trẻ, tôi đã chỉ đạo giáo viên cần tạo nên một môi trường trong lớp học với những màu sắc sinh động và ngộ nghĩnh. Một môi trường có không gian, cách sắp xếp phù hợp, gần gũi, quen thuộc với cuộc sống thực hàng ngày với trẻ. Khi thiết

kế các góc hoạt động trong lớp cần bố trí các góc hoạt động hợp lí. Góc hoạt động yên tĩnh cần bố trí xa góc hoạt động ồn ào, góc thư viện sử dụng sách tranh ở những nơi nhiều ánh sáng. Các góc hoạt động có "ranh giới" rõ ràng có lối đi cho trẻ di chuyển thuận tiện khi liên kết giữa các góc chơi. Sắp xếp các góc để giáo viên có thể dễ dàng quan sát, giám sát được toàn bộ hoạt động của trẻ. Tên hoặc ký hiệu góc đơn giản, gần gũi với trẻ, được viết theo đúng quy định mẫu chữ hiện hành.

Các góc phải được bày biện hấp dẫn. Có đồ dùng, học liệu và phương tiện đặc trưng cho từng góc. Đồ dùng, đồ chơi, nguyên vật liệu, học liệu có giá đựng ngăn nắp, gọn gàng, để ở nơi trẻ dễ thấy, dễ lấy, dễ dùng, dễ cất. Đồ dùng, đồ chơi nguyên vật liệu được thay đổi và bổ sung và phù hợp với mục tiêu chủ đề/hoạt động và hứng thú của trẻ, Có nguyên vật liệu mang tính mở (lá cây, hột hạt...), sản phẩm hoàn thiện, sản phẩm chưa hoàn thiện...Có sản phẩm mua sẵn, sản phẩm cô tự làm, sản phẩm của địa phương đặc trưng văn hóa (trang phục, dụng cụ lao động...). Đồ dùng, đồ chơi, nguyên vật liệu ăn toàn, vệ sinh, phù hợp với thể chất và tâm lí của trẻ mầm non.

Tạo môi trường trong lớp học

Đối với môi trường bên ngoài lớp học:

Môi trường ngoài lớp học là yếu tố góp phần tích cực trong các hoạt động nâng cao chất lượng chăm sóc giáo dục toàn diện trẻ. Xây dựng môi trường ngoài lớp học phù hợp an toàn, sạch sẽ hấp dẫn sẽ tạo cơ hội cho trẻ hoạt động, đáp ứng nhu cầu chơi của trẻ. Khi bố trí các góc, khu vực hoạt động ngoài trời, tôi chú ý chỉ đạo giáo viên lưu ý xây dựng các góc, khu vực hoạt động ngoài trời cần được xác định rõ ràng; Mỗi góc, khu vực hoạt động có nhiều loại học liệu, đồ chơi và phương tiện, trong đó có loại đặc trưng cho từng góc, khu vực, tạo cơ hội cho trẻ tham gia hoạt động; Đồ chơi, học liệu, trang thiết bị ở các góc, khu vực hoạt động đảm bảo an toàn, vệ sinh; không có đồ sắc nhọn, không độc hại, được vệ sinh sạch sẽ, được bảo dưỡng định kì, tạo hình ảnh và ấn tượng riêng của trường, lớp.

 

( Hình ảnh tạo môi trường bên ngoài lớp học)

Đối với chỉ đạo điểm về chuyên đề phát triển vận động:

Tôi đã tham mưu kịp thời Ban giám hiệu xây dựng kế hoạch năm học ưu tiên mua sắm các loại đồ dùng phục vụ cho hoạt động giáo dục phát triển thể chất cho trẻ. Tham mưu phân công bố trí giáo viên hợp lý; phát động các phong trào thể dục thể thao trong nhà trường. Chỉ đạo rà soát kiểm tra đối chiếu các loại đồ dùng tối thiểu theo thông tư 02 của Bộ GD&ĐT để có kế hoạch điều chỉnh mua sắm các trang thiết bị phục vụ giáo dục phát triển vận động cho các lớp kịp thời đầy đủ. Trực tiếp chỉ đạo các tổ, khối trong nhà trường sinh hoạt chuyên môn tập trung vào lĩnh vực phát triển thể chất, Trực tiếp chỉ đạo giáo viên bổ sung đầy đủ các bài thể dục theo nội dung mới vào kế hoạch năm, tháng.

Đối với lớp điểm về các tiết dạy mẫu:

Tôi trực tiếp tham mưu đồng chí Hiệu trưởng phân công giáo viên có năng lực vững vàng chủ nhiệm lớp điểm. Chỉ đạo giáo viên xây dựng kế hoạch hoạt động học theo hướng giáo dục lấy trẻ làm trung tâm. Sau đó dự giờ góp ý chỉnh sửa bổ sung những mặt còn vướng mắc. Khi tiết dạy đảm bảo tốt về nội dung, phương pháp, hình thức, tôi tiến hành triển khai đại trà cho toàn thể giáo viên trong trường được dự giờ học tập. Đây là một trong những biện pháp bồi dưỡng trực tiếp rất hữu hiệu góp phần nâng cao chất lượng giáo dục lấy trẻ làm trung tâm.

Có thể nói, việc chỉ đạo giáo viên xây dựng lớp điểm theo hướng giáo dục lấy trẻ làm trung tâm đem lại hiệu quả cao. Giáo viên trường tôi đã tạo được môi trường học tập, góc phát triển vận động sinh động, phù hợp với đặc điểm của trẻ ở độ tuổi của lớp mình, các cô có ý thức hơn, tự học tập, tự nghiên cứu để bằng lớp đồng nghiệp mình. Qua quá trình chỉ đạo, tôi thấy nhiều giáo viên chuyên môn hạn chế, chưa biết cách sắp xếp, trang trí lớp, dự giờ tiết dạy giáo viên còn lúng túng, cách xây dựng và tổ chức hoạt động học còn hạn chế. Nhưng qua các hình thức bồi dưỡng trên tôi thấy đã có sự thay đổi rõ rệt.

          Hình ảnh

* Biện pháp 5: Tăng cường công tác kiểm tra đánh giá

Sinh thời Chủ tịch Hồ Chí Minh đã từng nói "Giao công việc mà không kiểm tra, đến lúc thất bại mới chú ý đến. Thế là không biết yêu dấu cán bộ. Công tác kiểm tra đánh giá là một hoạt động không thể thiếu trong chương trình quản lý giáo dục. Qua kiểm tra cán bộ quản lý nắm được đầy đủ những thông tin cần thiết về tình hình thực hiện chương trình và tổ chức hoạt động giáo dục lấy trẻ làm trung tâm, Đánh giá đúng phẩm chất năng lực của giáo viên, phát hiện đúng những lệch lạc, thiếu sót để kịp thời bổ sung, điều chỉnh và uốn nắn giáo viên nhằm nâng cao chất lượng thực hiện chương trình của giáo viên. Để công tác chỉ đạo nâng cao chất lượng giáo dục lấy trẻ làm tung tâm đạt hiệu quả cao nhất, cán bộ quản lý không được phép buông lỏng công tác kiểm tra. Để công tác kiểm tra việc thực hiện kế hoạch, chương trình theo hướng giáo dục lấy trẻ làm trung tâm của giáo viên dạt hiệu quả cao nhất, cán bộ quản lý cần đảm bảo. Thứ nhất cần xác định rõ mục đích yêu cầu của từng đợt kiểm dựa trên yêu cầu nhiệm vụ cụ thể của nhà trường của năm học. Thứ hai phải có kế hoạch cụ thể trên cơ sở kế hoạch kiểm tra cả năm, học kỳ, đi sâu vào kế hoạch từng đợt kiểm tra xác định rõ mục đích yêu cầu, nội dung, hình thức, phương pháp kiểm tra. Thứ ba là làm tốt công tác tuyên truyền giúp cho giáo viên thông suốt việc kiểm tra, khuyến khích tinh thần tự giác, trung thực của giáo viên để giáo viên chuẩn bị mọi phương tiện và điều kiện tích cực góp phần thực hiện tốt đợt kiểm tra đó.

Trong suốt quá trình năm học, chúng tôi đã tích cực tham mưu cho đồng chí Hiệu trưởng trong việc xây dựng Kế hoạch kiểm tra nội bộ trường học, vừa đảm bảo quy định của ngành, vừa phù hợp với tinh hình chất lượng đội ngũ. Đảm bảo số lượng giáo viên được kiểm tra toàn diện 60->70% mỗi giáo viên được kiểm tra chuyên đề 1 lần/năm học. Nội dung chuyên đề khá phong phú đa dạng như kiểm tra hoạt động theo lĩnh vực thẩm mỹ, nhận thức, ngôn ngữ, thể chất, tình cảm quan hệ xã hội...kiểm tra hồ sơ chuyên môn, kiểm tra hồ sơ sản phẩm của trẻ, kiểm tra xây dựng môi trường học tập theo hướng lấy trẻ làm trung tâm...Đánh giá khách quan và thực chất năng lực đội ngũ được chúng tôi quan tâm hàng đầu. Bởi vì như thế mới nhận ra được ưu nhược điểm của mỗi giáo viên. Từ đó có biện pháp cụ thể trong việc chỉ đạo nâng cao chất lượng giáo dục theo hướng lấy trẻ làm trung tâm. Về hình thức đánh giá chúng tôi luôn thay đổi thường xuyên. Hàng tháng ngoài việc thực hiện kiểm tra theo kế hoạch, chúng tôi đã kiểm tra đột xuất việc thực hiện quy chế chuyên môn của giáo viên như. Kiểm tra việc thực hiện chương trình, chế độ sinh hoạt, hồ sơ chuyên môn, giáo án, hồ sơ trẻ, sản phẩm học tập của các cháu), công tác chuẩn bị đồ dùng dạy học trước khi tổ chức các hoạt động. Sau kiểm tra, chúng tôi đều tổ chức trao đổi, góp ý trực tiếp giúp giáo viên tự nhận xét kết quả công việc, nhận thấy được những ưu điểm cần phát huy, những tồn tại - hạn chế cần khắc phục. Cuối tháng chúng tôi có đánh giá nhận xét chung về công tác kiểm tra giúp giáo viên chia sẻ những kinh nghiệm, cách làm hay của đồng nghiệp cũng như rút kinh nghiệm những tồn tại hạn chế cho bản thân.

Hiện nay, chương trình giáo dục mầm non có độ mở cao. Việc thiết kế, xây dựng kế hoạch năm, tháng tuần theo hướng giáo dục lấy trẻ làm trung tâm đều do giáo viên trực tiếp đứng lớp lựa chọn nội dung, hình thức dựa trên nội dung chương trình, kế hoạch hoạt động của nhà trường, khả ăng của trẻ và điều kiện thực tế của nhóm lớp mình phụ trách. Việc thực hiện các nội dung cũng hết sức linh hoạt, có thể không giống nhau ở các nhóm lớp trong trường. Vì thế đòi hỏi mỗi quản lý phụ trách chuyên môn không ngừng học tập nâng cao năng lực chuyên môn nghiệp vụ để có thể đánh giá quá trình thực hiện chương trình của giáo viên chính xác và phù hợp. Kết hợp với hội đồng chuyên môn thống nhất cách đánh giá giáo viên, xác định mục tiêu, tiêu trí rõ ràng cụ thể, chú trọng tối ưu là thúc đẩy giáo viên ngày càng phát triển. Đánh giá thống nhất quan điểm phát triển chương trình giáo dục mầm non theo quan điểm giáo dục lấy trẻ làm trung tâm, sẵn sàng tiếp nhận và chia sẻ những sáng tạo của giáo viên, nhất là nhứng giáo viên trẻ, năng động, nhiệt tình, không áp đặt họ theo lối mòn tư duy cũ. Phổ biến mục đích đánh giá đến mỗi giáo viên, tạo tâm thế thoải mái và sẵn sàng khi được kiểm tra đánh giá. Đề cao tránh nhiệm hỗ trợ, giúp đỡ là chính, tạo được sự cởi mở, chân tình trong quá trình kiểm tra đánh giá.

Phát triển chương trình giáo dục mầm non theo quan điểm giáo dục lấy trẻ làm trung tâm cần phải lựa chọn nội dung và phương pháp giáo dục hoàn toàn phụ thuộc vào khả năng thực tế của trẻ và điều kiện của mỗi lớp. Cho nên, trong mỗi chủ đề tôi cùng đồng chí Hiệu trưởng, các đồng chí trong hội đồng chuyên môn trường trực tiếp xuống dự giờ, thăm lớp, kiểm tra các kế hoạch của giáo viên để có những góp ý, định hướng trực tiếp, cụ thể trong việc lựa chọn các chủ đề, xác định mục tiêu, nội dung chủ đề, thiết kế và tổ chức các hoạt động phù hợp với từng độ tuổi đến việc tạo môi trường học tập cho trẻ ít nhất là 3 đến 4 lần/ tháng đối với các giáo viên năng lực còn hạn chế các giáo viên mới vào nghề.

Nhờ công tác kiểm tra đánh giá thường xuyên chúng tôi đã hát huy hiệu quả, có nhiều biện pháp thúc đẩy, tư vấn cho giáo viên trước và sau các đợt dự giờ, kiểm tra đánh giá. Động viên khích lệ chị em cùng phấn đấu vươn lên trong nghề nghiệp, đã tạo được không khí thi đua sôi nổi trong nhà trường. Trình độ tay nghề của đội ngũ được nâng lên rõ rệt. Đa số trẻ mạnh dạn tụ tin hơn. Nề nếp lớp học  được duy trì ổn định chất lượng chăm sóc giáo dục trẻ được chuyển biến đáng kể càng thêm niềm tin yêu của phụ huynh đối với nhà trường.

 

Một số hình ảnh kiểm tra dự giờ đánh giá

* Biện pháp 6: Tham mưu mua sắm cơ sở vật chất trang thiết bị.

Đối với trường học nói chung và trường mầm non nói riêng thì cơ sở vật chất, trang thiết bị dạy học có tầm quan trọng chiến lược, có tính chất quyết định chất lượng giáo dục và dạy học trong nhà trường. Cở sở vật chất, trang thiết bị, đồ dùng, đồ chơi phục vụ dạy học là phương tiện để chuyển tải kiến thức tư duy cho trẻ. Đặc biệt, phát triển chương trình giáo dục mầm non theo quan điểm giáo dục lấy trẻ làm trung tâm thì việc đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị rất cần thiết để nâng cao chất lượng chăm sóc giáo dục trẻ. Vì vậy, việc đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị và sử dụng có hiệu quả sẽ góp phần rất lớn trong nâng cao chất lượng giáo dục theo hướng lấy tre làm trung tâm.

Ngay vào đầu năm học 2018- 2019 tôi đã cùng ban giám hiệu và đống chí kế toán của trường kiểm kê lại trang thiết bị, đồ dùng, đồ chơi phục vụ quá trình giáo dục trẻ ở các lớp. Sau đó tham mưu với đồng chí Hiệu trưởng căn cứ vào thông tư số 02/2010 của Bộ trưởng bộ giáo dục và đào tạo về danh mục đồ dùng, đồ chơi, thiết bị dạy học tối thiểu dùng cho giáo dục mầm non lên kế hoạch mua sắm để ngay vào đầu năm học là có đầy đủ các trang thiết bị cấp phát cho các lớp. Các loại sách chương trình giáo dục mầm non, sách hướng dẫn thực hiện chương trình, sách hướng dẫn thực hiện theo chủ đề, sách thiết kế các hoạt động theo chủ đề đầy đủ cho các lớp, các loại tuyển tập được tôi chú ý mua sắm kịp thời trước khi thực hiện chương trình để giáo viên chủ động hơn trong việc lựa chọn bài dạy, lựa chọn nội dung, hoạt động. Ngoài ra, các tập tranh minh họa thơ, chuyện cho các lớp, mua băng đĩa thơ, chuyện, bài hát theo chương trình chủ đề, cách tạo môi trường lớp học, mua tranh ảnh về môi trường xung quanh, tranh ảnh về chủ đề cho các lớp và một số sách bồi dưỡng tham khảo các hoạt động tổ chức giáo dục lấy trẻ làm trung tâm tôi tiếp tục bổ xung ngay vào đó.

Thường thì các loại đồ dùng đồ chơi do cô và trẻ làm khi sử dụng sẽ cảm thấy yêu quý và hứng thú hơn rất nhiều so với các đồ chơi mua sẵn. Đây cũng là một hình thức dạy cho trẻ biết yêu quý sức lao động ngay khi còn bé. Do vậy ngoài việc tham mưu mua sắm các đồ dùng đồ chơi thiết yếu, tôi đã tham mưu với đồng chí Hiệu trưởng phát động phong trào tự làm đồ dùng, đồ chơi phục vụ dạy học. Động viên, kêu gọi phụ huynh đóng góp nguyên vật liệu để giáo viên làm đồ dùng. Để việc tự làm đồ dùng, đồ chơi có hiệu quả thực sự, theo kế hoạch chuyên môn đề ra đầu năm, cứ cuối mỗi chủ đề là hội đồng chuyên môn nhà trường tổ chức chấm và xếp loại đồ dùng, đồ chơi theo chủ đề và coi đây là một tiêu chí để xếp loại thi đua trong tháng. Nhờ đó số lượng đồ dùng, đồ chơi trường tôi đã được tăng lên và phục vụ đầy đủ trong quá trình hoạt động của trẻ, tạo cho trẻ hứng thú với các hoạt động do cô tổ chức, nhờ đó chất lượng giáo dục trẻ được nâng lên.

* Biện pháp 7: Tuyên truyền và phối hợp với các bậc cha mẹ trẻ.

Để xây dựng được một môi trường giáo dục theo hướng lấy trẻ làm trung tâm thì công tác tuyên truyền và phối hợp với cha mẹ trẻ cũng đóng vai trò quan trọng. Như chúng ta đã biết, chăm sóc giáo dục trẻ là một trong những nhiệm vụ quan trọng không chỉ riêng của bậc học mầm non. Cho đến nay có rất nhiều hình thức và phương pháp chăm sóc trẻ khác nhau, nhưng dù có thực hiện phương pháp chăm sóc giáo dục trẻ theo hướng nào nếu như chỉ có nhà trường và giáo viên nỗ lực cố gắng mà không có sự phối kết hợp với gia đình và các bậc phụ huynh về cách chăm sóc giáo dục trẻ thì hiệu quả giáo dục sẽ không cao. Vậy chúng ta phải phối hợp như thế nào, bởi vì công tác tuyên truyền thì hầu như giáo viên nào cũng đã được thực hiện, nhưng tuyên truyền như thế nào để đạt được hiệu quả, khoa học, và điều quan trọng là để trẻ ngày càng có nhiều nhận thức tiến bộ và đúng đắn về tinh thần, nhận thức, tình cảm, ngôn ngữ, giao tiếp ứng xử mới là điều quan trọng và chúng ta cần phải quan tâm.

Nắm bắt được tầm quan trọng đó, tôi đã chủ động tham mưu đồng chí Hiệu trưởng trong việc tuyên truyền  với phụ huynh thong qua các hoạt động lễ hội, thông qua các cuộc họp phụ huynh…Các cuộc họp cần phải được chuẩn bị chu đáo gồm thong báo cho cha mẹ trẻ biết về thời gian, địa điểm, các chủ đề đưa ra trong cuộc họp. Kỹ năng giao tiếp với cha mẹ trẻ cũng được chúng tôi chú ý. Luôn luôn có biểu hiện giao tiếp tốt như lắng nghe thông tin từ cha mẹ trẻ và ngược lại. Luôn có thái độ thân thiên chân thành, tôn trọng.

Ngoài các nội dung cơ bản như tình hình học tập của trẻ, sức khỏe trẻ, công tác chăm sóc nuôi dưỡng, tôi chú ý đến nội dung giáo dục theo hướng lấy trẻ làm trung tâm. Thông tin cho cha mẹ trẻ hiểu về phương pháp giáo dục lấy trẻ làm trung tâm như quan điểm giáo dục lấy trẻ làm trung tâm, vị trí của trẻ là vai trò của giáo viên; giá trị của hoạt động vui chơi, các hoạt động góc, vai trò của giáo viên trong việc hỗ trợ trẻ học. Hình thức quay, chụp ảnh về các hoạt động giáo dục lấy trẻ làm trung tâm được chúng tôi lồng ghép chiếu cho phụ huynh xem trong các buổi họp là một trong những hình thức có hiệu quả cao trong việc tuyên truyền. Không những thế, chúng tôi còn khuyến khích, động viên cha mẹ trẻ cùng tham gia giúp đỡ trường trong các hoạt động để cha mẹ hiểu và đồng cảm cùng nhà trường. Có thể nói trong suốt năm học, hình thức tuyên truyền và phối hợp với cha mẹ trẻ trong hoạt động giáo dục lấy trẻ làm trung tâm thực sự mang lại hiệu quả cao. Phụ huynh phối hợp chặt chẽ, có ý thức tự giác.

Hình ảnh

Buổi tuyên truyền phối hợp với tra mẹ trẻ trong việc chăm sóc giáo dục trẻ

3. Khả năng ứng dụng, triển khai kết quả sáng kiến kinh nghiệm

Khả năng áp dụng sáng kiến tại trường: Khả năng đạt hiệu quả cao.                                                                                                                                                                                    

Lợi ích thiết thực: Sáng kiến đã đem lại cho giáo viên có một tinh thần trách nhiệm, năng lực chuyên môn, cách soạn giảng, cách truyền đạt kiến thức tới trẻ đạt chất lượng tốt hơn.                                                                                                        

Khẳng định giá trị, kết quả đạt được:

Sáng kiến không những đem lại kết quả chất lượng chăm sóc giáo dục trẻ mà còn giúp giáo viên có chuyên môn vững vàng, tâm huyết với nghề, xứng đáng là người mẹ hiền thứ hai của trẻ.

4. Hiệu quả của đề tài nghiên cứu

Qua nghiên cứu và thực hiện đề tài "Một số biện pháp chỉ đạo tổ chức các hoạt động theo phương pháp giáo dục trẻ làm trung tâm ở độ tuổi mẫu giáo trong trường mầm non", là một nhiệm vụ chiến lược phát triển giáo dục.

Trong trường mầm non việc tổ chức các hoạt động theo phương pháp giáo

dục trẻ làm trung tâm là nhân tố quyết định chất lượng giáo dục, biện pháp này có ý nghĩa cả về lý luận thực tiễn là một hướng đi đúng đắn có vai trò quan trọng thiết thực của người cán bộ quản lý nhằm đưa đội ngũ giáo viên mạnh về số lượng, cao về chất lượng đồng bộ về cơ cấu. Đó vừa là sứ mệnh vừa là việc làm thường xuyên liên tục lâu dài của người cán bộ quản lý. Nhằm nâng cao chất lượng giáo dục.

Đề tài "Một số biện pháp chỉ đạo tổ chức các hoạt động theo phương pháp giáo dục trẻ làm trung tâm ở độ tuổi mẫu giáo trong trường mầm non". Trong năm qua. Trên cơ sở đó phát hiện ra những mặt mạnh, mặt hạn chế thiếu sót của việc bồi dưỡng.

Để chỉ đạo tổ chức các hoạt động theo phương pháp giáo dục trẻ làm trung tâm trong nhà trường thì người cán bộ quản lý cần phối hợp đồng bộ các biện pháp thì mới đạt được hiệu quả cao.

5. Kết quả thực hiện

* Đối với nhà trường

Ban giám hiệu nhà trường đã đúc rút nhiều kinh nghiệm trong quá trình chỉ đạo tổ chức các hoạt động theo phương pháp giáo dục trẻ làm trung tâm ở độ tuổi mẫu giáo trong trường mầm non.

Cơ sở vật chất, trang thiết bị các lớp từng bước được cải thiện; bàn ghế đầy đủ, đúng quy cách, giá đựng đồ chơi, các bảng biểu, các thiết bị hiện đại như máy tính đầy đủ cho các lớp, ti vi, tài liệu giảng dạy khá đầy đủ.

* Đối với giáo viên

Giáo viên nắm được mục tiêu, nội dung, mạnh dạn lựa chọn đưa các nội dung, phương pháp dạy học phát huy tính tích cực của trẻ vào các hoạt động học. Giáo viên thành thạo trong việc lập kế hoạch và xây dựng nội dung chương trình theo quan điểm giáo dục lấy trẻ làm trung tâm. Xác định mục tiêu, xây dựng kế hoạch từng chủ đề từ khâu xác định mục tiêu đến chọn nội dung và triển khai thục hiện đồng bộ, nhịp nhàng, không gò bó và chủ động về khoảng thời gian thực hiện các chủ đề trong năm.

100% giáo viên đạt giáo viên dạy giỏi cấp trường

2 giáo viên tự nguyện đăng ký dự thi giáo viên giỏi Huyện

Chất lượng đội ngũ cán bộ giáo viên đã tiến bộ rõ rệt. Giáo viên đã sáng tạo, linh hoạt, mềm rẻo hơn so với trước trong việc lựa chọn hình thức, phương pháp tổ chức các hoạt động giáo dục lấy trẻ làm trung tâm, trong quá trình soạn giảng và làm đồ dùng, cách truyền thụ kiến thức, kĩ năng đến với trẻ một cách có hệ thống.

Giáo viên đã chú ý tạo môi trường cho trẻ hoạt đông, các góc chơi đã phản ánh được chủ đề đang thực hiện, vừa tạo ấn tượng cho trẻ vừa giúp trẻ củng cố và mở rộng kiến thức sau các hoạt động.

Giáo viên biết sử dụng tối đa nguyên vật liệu sẵn có ở địa phương để làm, đồ dùng, đồ chơi phục vụ các giời hoạt động cho trẻ, biết tận dụng sản phẩm của trẻ để trang trí, tạo môi trường một cách phù hợp.

Biết thay đổi các hình thức tổ chức thu hút được sự chú ý của trẻ và khai thác có hiệu quả nội dung tích hợp đưa vào các tiết dạy và hoạt động đồng thời lấy trẻ làm trung tâm trong quá trình truyền thụ tri thức. Khi lựa chọn đề ra mục đích yêu cầu đã biết căn cứ vào nhận thức của trẻ ở lớp đó, áp dụng biện pháp giảng dạy phù hợp.

Đồ dùng tự tạo phục vụ tiết dạy hoạt động đầy đủ, mang tính thẩm mỹ và giá trị sử dụng thu hút được sự hứng thú của trẻ.

Bài soạn rõ ràng, trình bày khoa học, cụ thể. Giáo viên nhiệt tình, ham học hỏi, cần cù chịu khó, tích cực trau dồi chuyên môn. Chất lượng khá giỏi trong các tiết dạy và hoạt động, chất lượng trẻ được nâng cao

Nhận thức và thực hiện chương trình của giáo viên tương đối đồng đều, từ đó đưa được chất lượng chăm sóc giáo dục trẻ cao hơn so với những năm trước.

Có sự sáng tạo trong mỗi tiết dạy, luôn có sự đổi mới trong ph­ương pháp dạy trẻ.

Giáo viên xếp loại tốt, loại khá tăng lên, giáo viên đạt yêu cầu giảm nhiều.

Cụ thể kết quả so sánh xếp loại giảng dạy của giáo viên tăng rõ rệt:

 

Nhóm lớp

 

3 Tuổi

 

4 Tuổi

 

5 Tuổi

Tổng tỉ lệ % toàn trường

Tổng số GV/ khối

4 GV

4 GV

3 GV

11

Xếp loại chuyên môn đầu năm học

Tốt

1

1

1

3 = 27,2%

Khá

1

1

2

4 = 36,4%

Trung bình

2

2

0

4 = 36,4%

Yếu

0

0

0

0

Xếp loại chuyên môn cuối năm học

Tốt

1

2

2

5 = 45,5%

Khá

2

2

1

5 = 45,5%

Trung bình

1

0

0

1 = 9%

Yếu

0

0

0

0

Qua bảng tổng hợp trên ta thấy:

Tỉ lệ giáo viên đạt tốt tăng từ 27,2% lên 44,5%.

Tỉ lệ giáo viên đạt khá tăng từ 36,4% lên 45,5%

Tỉ lệ giáo viên đạt trung bình giảm từ 36,4% xuống còn 9%

* Đối với trẻ: Kết quả khảo sát chất lượng trên trẻ đã tăng rõ dệt.

Tổng số trẻ

Tốt

Khá

TB

Yếu

Đầu năm học

280

23 = 8,2%

100= 35,7%

132 = 35,7%

25 = 8,9%

Cuối năm học

280

50 = 17,8%

150= 53,6%

70 = 25%

10 = 3,6%

Từ những kết quả phấn đấu lỗ lực của tập thể cán bộ, giáo viên trong nhà trường đã nâng cao chất lượng đáng kể.

Tỉ lệ % chất lượng tốt tăng từ 8,2% -> 17,8%.

Tỉ lệ % chất lượng khá tăng từ 35,7% -> 53,6%.

Tỉ lệ % chất lượng trung bình giảm từ 35,6% -> 25%.

Tỉ lệ % chất lượng yếu giảm từ 8,9% -> 3,6 %.

Đa số trẻ mạnh dạn, hồn nhiên, hứng thú, nhanh nhẹn trong các hoạt động hàng ngày, nhận thức nhanh mạnh dạn đưa ra những ý kiến hay trong các hoạt động

100% trẻ có nề nếp, thói quen trong các hoạt động, độc lập, tự tin trong giao tiếp giữa cô với trẻ, giữa trẻ với trẻ. Phát huy được tính độc lập, sáng tạo của mình một cách thoải mái, nhẹ nhàng.

Trẻ linh hoạt sáng tạo trả lời câu hỏi trong mọi tình huống khác nhau. Đa số trẻ biết thể hiện được ý định, ý kiến của mình trong từng hành động lời nói, trong quá trình tạo các sản phẩm.

Trẻ tích lũy được kho kiến thức vững vàng tạo tiền đề cho trẻ bước vào Trường Tiểu học, mạnh dạn tự tin trong cuộc sống sau này của trẻ.

Động viên kịp thời và giúp trẻ tập luỵên th­ường xuyên .

Trẻ được phát triển tốt toàn diện các mặt.

Có được những kết quả trên là nhờ sự giúp đỡ của tập thể cán bộ giáo viên trong nhà trường luôn tạo điều kiện đầu tư thời gian, trang thiết bị cơ sở vật chất phục vụ tốt cho các biện pháp được thực hiện hoàn thiện.

* Đối với phụ huynh.

Các bậc phụ huynh của trường ngày càng quan tâm và có nhận thức sâu sắc trong việc chăm sóc giáo dục trẻ.

Phụ huynh luôn có sự phối hợp với nhà trường trong công tác chăm sóc giáo dục trẻ biết vận dụng kiến thức khoa học để chăm sóc giáo dục trẻ  hợp lý, phù hợp với độ tuổi.

Nhiều phụ huynh tích cực trong việc hỗ trợ các nguyên vật liệu, học liệu như báo, lịch treo tường, các loại hột hạt, hộp nhựa. Phối hợp chặt chẽ với giáo viên từng lớp để mua sắm đầy đủ đồ dùng, đồ chơi phục vụ các hoạt động của trẻ, trao đỏi thống nhất phương pháp chăm sóc, giáo dục trẻ, đồng thời đưa trẻ đến lớp chuyên cần và đảm bảo thời gian.

* Bài học kinh nghiệm

Xuất phát từ yêu cầu đổi mới chương trình giáo dục lấy trẻ làm trung tâm. Bằng những giải pháp cụ thể, năm học 2018- 2019 chất lượng về giáo dục lấy trẻ làm trung đã có những chuyển biến rõ rệt. Qua đó, bản thân tôi rút ra một số bài học kinh nghiệm trong công tác chỉ đạo nâng cao chất lượng giáo dục lấy trẻ làm trung tâm:

Người phụ trách chuyên môn một mặt phải có trình độ, năng lực chuyên môn vững vàng. Mặt khác phải thường xuên bồi dưỡng, nâng cao trình độ về mọi mặt, phải xây dựng được uy tín của mình trước đội ngũ giáo viên cũng như phụ huynh. Phải năng nổ, tâm huyết, nhiệt tình, luon tìm tòi, sáng tạo, dám nghĩ, dám làm. Phải nắm vững tình hình đội ngũ, biết lắng nghe ý kiến và nguyện vọng của giáo viên, thu nhận kết quả và các quy trình hoạt động giáo dục trẻ, xem xét, so sánh, đánh giá và sử lý khách quan, khoa học để giúp giáo viên phát huy những mặt mạnh, hạn chế những mặt còn tồn tại yếu kém để họ vươn lên. Xây dựng kế hoạch bồi dưỡng giáo viên hàng năm, theo chu kì. Chỉ đạo các khối lập được kế hoạch chuyên môn của bộ phận mình phụ trách, trong đó đặc biệt quan tâm đến nội dung sinh hoạt khối, toàn trường; xây dựng kế hoạch thanh kiểm tra mô hình thực tế của trường, từng giáo viên, người quản lý phải là người theo dõi chặt chẽ việc thực hiện kế hoạch đó. Đầu tư chỉ đạo cho giáo viên xây dựng lớp điểm theo hướng giáo dục lấy trẻ làm trung tâm.

Tham mưu kịp thời trong việc mua sắm cơ sở vật chất trang thiết bị dạy học theo Thông tư 02 của Bộ GD&ĐT.

Phối hợp nhuần nhuyễn giữa nhà trường và gia đình xã hội

C. KẾT LUẬN

1. Kết luận chung

Theo Tiến sĩ Phan Thị Thu Hiền; "Chương trình giáo dục mầm non tốt là một chương trình lấy trẻ làm trung tâm". Có nghĩa là nó được xây dựng dựa trên hứng thú, nhu cầu, kinh nghiệm và khả năng của trẻ. Chương trình này sẽ tạo cơ hội cho trẻ được phát triển toàn diện, klhoong chỉ chú trọng tới sự phát triển trí tuệ mà còn nuôi dưỡng tâm hồn, phát triển thể chất và khả năng giao tiếp xã hội của trẻ. Và như chúng ta đã biết mỗi đứa trẻ là một cá thể riêng biệt, chúng khác nhau về thể chất, tình cảm, xã hội, trí tuệ, hoàn cảnh gia đình văn hóa và tâm lý. Do đó mỗi trẻ em có hứng thú, cách học và tốc độ học tập khác nhau và chúng đều có thể thành công. Trẻ học bằng chơi tốt nhất khi có người lớn hỗ trợ và mở rộng những gì chúng đang hứng thú và đang thực hiện. Chính vì thế, với quan điểm "mỗi đứa trẻ là một cá thể riêng biệt" và "mỗi đứa trẻ đều có cơ hội được học băng nhiều cách khác nhau", vì vậy dạy cho trẻ mầm non cần được tiếp cận với phương pháp"lấy trẻ làm trung tâm" là một việc làm hết sức cần thiết.

2. Những điều kiện áp dụng

Để sáng kiến áp dụng đạt hiệu quả cao thì các điều kiện cần thiết như: Sự phối kết hợp của giáo viên, cơ sở vật chất trang thiết bị, đồ dùng, đồ chơi phục vụ các hoạt động, kinh phí tổ chức các chuyên đề, hội thảo...

Đội ngũ cán bộ giáo viên cần tích cực nghiên cứu, tìm tòi học hỏi trên mọi phương tiện thông tin để nâng cao trình độ, vững vàng về chuyên môn nghiệp vụ.

Rất cần sự hỗ trợ từ các bậc phụ huynh cả về vật chất và tinh thần.

Bản thân phải tìm tòi đi sâu và nghiên cứu các biện pháp sao cho phù hợp để đạt được mục đích chỉ đạo tổ chức các hoạt động theo phương pháp giáo dục trẻ làm trung tâm ở độ tuổi mẫu giáo trong trường mầm non

Quan trọng hơn nữa là sự quan tâm của các cấp lãnh đạo luôn ủng hộ các hoạt động của nhà trường, nhất là Phòng giáo dục giúp đỡ tham gia đóng góp ý kiến để sáng kiến được hoàn hiện và có kết quả cao.

3. Những triển vọng trong việc áp dụng và phát triển giải pháp

Đề tài: Một số biện pháp chỉ đạo tổ chức các hoạt động theo phương pháp giáo dục trẻ làm trung tâm ở độ tuổi mẫu giáo trong trường mầm non”. Trong  năm học 2018- 2019 tôi áp dụng một số biện pháp trên và đã rất thành công tại nhà trường đạt được một số kết quả đáng kể. Tôi mạnh dạn đưa ra để chị em đồng nghiệp tham khảo và có thể áp dụng trong tất cả các trường mầm non của các bạn. Tôi tin rằng các đồng chí sẽ thành công tốt đẹp. Do đó tôi  sẽ tiếp tục triển khai áp dụng trong những năm học tiếp theo.          

4. Những đề và xuất kiến nghị

Có thể nói, việc chỉ đạo tổ chức các hoạt động theo phương pháp giáo dục trẻ làm trung tâm ở độ tuổi mẫu giáo trong trường mầm non là thật sự cần thiết và quan trọng. Nó được ví như người mẹ hiền thứ hai trong công tác chăm sóc giáo dục trẻ, hướng dẫn cho trẻ nhằm thoải mãn nhu cầu vui chơi và hoạt động của trẻ, thông qua đó, nhân cách của trẻ được hình thành và phát triển toàn diện.

Tuy nhiên, việc chỉ đạo tổ chức các hoạt động theo phương pháp giáo dục trẻ làm trung tâm ở độ tuổi mẫu giáo trong trường mầm non hiện nay cũng gặp phải những khó khăn nhất định. Vì vậy tôi xin có một vài đề xuất nhỏ như sau:

+ Đối với Phòng Giáo dục và Đào tạo

Mở các lớp tập huấn chuyên môn về nội dung, phương pháp và hình thức tổ chức các hoạt động giáo dục lấy trẻ làm trung tâm theo 5 lĩnh vực.

Tổ chức cho cán bộ quản lý và giáo viên cốt cán tham quan học tập các trường có chất lượng trong và ngoài địa bàn.

Duy trì và tăng số lần sinh hoạt chuyên môn để giúp cán bộ quản lý và giáo viên học tập kinh nghiệm lẫn nhau.

Tham mưu với lãnh đạo các cấp có sự hỗ trợ kinh phí mua sắm trang thiết bị, đồ dùng dạy học, đồ chơi cho các cháu.

+ Đối với địa phương

Tuyên truyền nhân dân thực hiện tốt công tác xã hội hóa giáo dục để tăng trưởng cơ sở vật chất cho trường mầm non nhằm đáp ứng yêu cầu giáo dục trong giai đoạn hiện nay.

+ Đối với giáo viên

Tăng cường công tác kiểm tra, đánh giá, động viên khuyến khích giáo viên tham gia học tập nâng cao trình độ, đặc biệt là tự học, tự bồi dưỡng thông qua các chuyên đề, hội thảo, hội thi.

Trên đây là sáng kiến kinh nghiệm của bản thân tôi. Từ kết quả của việc chỉ đạo tổ chức các hoạt động theo phương pháp giáo dục trẻ làm trung tâm ở độ tuổi mẫu giáo trong trường mầm non năm học 2018- 2019 bước đầu có những hiệu quả tích cực. Bản thân tôi nhận thấy vẫn còn nhiều vấn đề cần tiếp tục học hỏi tìm kiếm giải pháp đúc rút kinh nghiệm ở các đơn vị bạn, để chỉ đạo tổ chức các hoạt động theo phương pháp giáo dục trẻ làm trung tâm ở độ tuổi mẫu giáo trong trường mầm non có kết quả tốt. Trong quá trình tích lũy kinh nghiệm và viết đề tài không tránh khỏi những khiếm khuyết, hạn chế. Tôi rất mong nhận được sự đóng góp ý kiến xây dựng của bạn bè, đồng nghiệp và hội đồng chuyên môn đánh giá, bổ sung để đề tài của tôi thêm hoàn thiện, khả thi và có giá trị, hơn nữa trong thực tiễn, để bản thân tôi thực hiện tốt hơn nữa nhiệm vụ của mình.

Tôi xin chân thành cảm ơn.!.

                                                         Minh Tân  ngày 25 tháng 2 năm 2019

                                                                                  Người viết

 

                                                                               Hoàng Thị Hòa

TÀI LIỆU THAM KHẢO

 

- Tài liệu bồi dưỡng cán bộ quản lý và giáo viên mầm non năm học 2009-2010 của NXB Giáo dục Việt Nam

- Chương trình giáo dục mầm non - năm 2009. NXB Giáo dục Việt Nam

- Hướng dẫn thực hiện chương trình Giáo dục ở độ tuổi mẫu giáo

- Tài liệu bồi dưỡng thường xuyên cán bộ quản lý, giáo viên Mầm Non năm học 2018 – 2019.

 

 

 

 

 

 


Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết